Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp vài bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng chẳng hề dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.
Anh tới đây gieo phần lớn một số điều phải chăng đẹp đó lên số đông chúng ta, đặc thù là vài người khuyết tật. Nhưng ko kể sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có một vài hạt mầm đấy, những "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ kỹ thuật thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Nguyên nhân chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?
Vậy thì chúng ta cộng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hiệu cá nhân.
1. Nền tảng thương hiệu:
ví như xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như không có gì ko kể một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả các người khuyết tật khác. những người khuyết tật khác có thể không có tay hoặc chân, và một số người mù
NIck Vujicic siêu được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua
lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí khi anh chào đời, toàn bộ hầu hết người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.
Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng làm anh dễ dàng nổi tiếng khi anh chỉ đề nghị thực hiện được một số điều đơn giản của một con người bình thường. Và anh không chỉ làm được mà còn làm cho thấp hơn như bơi, chơi bóng…
Nền tảng của nhãn hiệu ở Nick còn là niềm tin lúc anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, lúc anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình trở thành điều kỳ diệu ấy".
2. Khám phá thương hiệu:
Bất cứ một người khuyết tật nào để làm được vài điều bình thường cũng đều yêu cầu bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều hợp lý nhưng đấy cũng chính là một trong một số điều logic nhất". Chúng ta từng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… đông đảo đều thành công và được truyền thông trong nước nói tới.
Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng nhãn hiệu cho mình. đến tuổi 19 anh từng nên gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh không chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này lúc đã trở thành nổi danh, anh cũng chủ động đi đến những nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.
ngoài đấy, ko thể ko kể tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là dòng chìa khóa thần kỳ mở đông đảo cánh cửa tại phần lớn quốc gia mà Nick đi qua hay ngừng chân. Cũng giống như các diễn nhái kể chung và các diễn fake khuyết tật nhắc riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nhắc chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được nhắc lại bằng lối nhắc dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi chiếc chân nhỏ của anh là mẫu đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù không có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cùng khán nhái. Anh không sử dụng một giọng đều đều để nhắc câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự hài hòa giữa thời trang vui vẻ, cảm xúc và tư duy tuyệt vời đã tạo nên sự khác biệt của Nick so với những bài nói về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và phấn đấu của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đấy lúc nghe Nick kể "Tôi yêu các bạn" tại sân vận động Mỹ Đình hay lúc anh nói anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.
Tính mẹo vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). đó là một cá nhân ẩn sau một nhãn hàng cần thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hàng cá nhân đó lúc tinh thần này xuyên suốt vài bài kể và video của anh.
3. Kết nối thương hiệu:
Sự kết nối của Nick với thế giới ko chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là các gì mà Nick đã khiến cho được cho cả cộng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nick viết sách, thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống không có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ vài em bé khuyết tật. đấy chính là qui luật của thiện chí (goodwil).
do vậy, bạn khiến được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có trường hợp bạn muốn được ưa chuộng tới, nhưng ví như bạn muốn trở thành một thương hiệu cá nhân thì bạn yêu cầu làm được gì cho cùng đồng.
4. Môi trường thương hiệu:
Có thể đề cập, môi trường thứ nhất manh nha cho tính phương pháp nhãn hiệu của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ khi họ tin rằng Nick sẽ khiến đề nghị điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, khi người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng khiến cho một vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.
ngoài đó, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng khiến cho một số bài nhắc của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong khi vài bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng đến cùng đồng nói tiếng Việt trong và không tính nước.
Cuối cùng ko thể ko nói tới hiệu ứng truyền thông từ internet và trẻ tuổi – một vài người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí kể đến phổ biến nhưng việc tương tác với thầy qua một vài mạng xã hội thật khó khăn, khi mà những bài nhắc của thầy tất cả được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của các mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một thời trang "trẻ" đã góp phần giúp anh trở nên hiện tượng toàn cầu.
Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học lớn lúc thành lập cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nhắc riêng và số đông người đề cập chung không chỉ bắt buộc tâm và tài mà còn bắt buộc biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không giới hạn của anh vậy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét