Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

cách cân đo với Facebook kinh doanh

Với gần 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới, Facebook đem lại hiệu quả PR rõ rệt cho công ty (DN). Vậy nhưng vừa qua, tác động từ việc quảng cáo qua mạng xã hội này đang có xu thế giảm.

>>> Xem thêm: logo chuyen nghiep

Giảm sút hiệu quả

Theo số liệu Facebook công bố hồi giữa tháng 8/2015, Việt Nam có hơn 30 triệu các bạn Facebook, trong ấy có 27 triệu người mua thông qua di động, 20 triệu người sử dụng hằng ngày. Facebook cũng là mạng xã hội được tiêu dùng rộng rãi nhất tại Việt Nam lúc người dùng dành đến 2 tiếng rưỡi mỗi ngày để lướt Facebook. Có 2 trong 5 người Mách nhỏ những nhãn hàng liên quan đến thời trang, khiến cho đẹp, ăn uống, đi lại thông qua MXH này.

Trong tháng 6/2015, Facebook cũng đã công bố, có tới sắp 1,5 tỷ người tiêu dùng Facebook ít nhất 1 lần mỗi tháng. Trong đó có tới 968 triệu người kiểm tra tài khoản Facebook hằng ngày.

Với lượng người mua khổng lồ, Facebook đã lớn mạnh phổ biến tính năng mới, trong đó chủ yếu là buôn bán quảng cáo dành cho từng đối tượng các bạn phù hợp. Theo tờ New York Times, trong quý II/2015, doanh thu từ quảng bá của mạng xã hội này đạt 3,8 tỷ USD, nâng cao 43% so với cộng kỳ năm trước. PR của Facebook trên di động còn thành công hơn khi đạt tới 2,9 tỷ USD, nâng cao 62% so với năm 2014.

Tại Việt Nam, số DN khai thác buôn bán từ mạng xã hội này cũng hơi to. Theo Bizweb - đơn vị chuyên thiết kế website bán hàng cho một số chủ liên hệ, có tới 97% một vài website tích hợp bán hàng trên Facebook, 67% sử dụng PR trên mạng xã hội này.

Số DN sử dụng Facebook để quảng bá sản phẩm tại Việt Nam cực kỳ cao nhưng trên thực tế, hiệu quả của mạng xã hội này đang bị giảm sút. Theo thăm dò mới công bố của Social Media Examiner, có đến 92% chủ DN đánh giá Facebook là kênh marketing trực tuyến quan trọng, nhưng cũng có tới 55% cảm thấy nỗ lực của họ không thực sự mang đến hiệu quả. Với một số DN nhỏ và vừa, hiệu quả đem đến từ Facebook là cực kỳ to, nhưng so với những năm trước đây, tác động từ việc PR qua mạng xã hội này có xu thế giảm.

Một trong một vài Từ đâu làm Facebook giảm hiệu quả PR là do sự thay đổi mẹo hiển thị. Cụ thể, trong tháng 4 và tháng 5/2015, Facebook đã thay đổi bí quyết hiển thị khiến cho một vài fanpage hiển thị ít hơn trên trang chủ của người dùng. Điều này khiến cho một số đơn vị kinh doanh trực tuyến gặp trở ngại lúc tỷ lệ tiếp cận (reach) trên một số fanpage bán hàng sụt giảm mạnh.

Để khắc phục tình trạng này, DN bắt buộc chi tiền nhiều hơn để quảng bá hoặc thuê nhân vật nức tiếng PR nhằm tăng lượt xem, chia sẻ, giữ ổn định tương tác. Nhưng không phải DN nào cũng đủ tiềm lực để tăng cường PR. Đây là một trong những Nguyên nhân làm cho "niềm tin buôn bán thành công từ Facebook" giảm sút.

Theo đại diện của Vinalink - đơn vị chuyên về dịch vụ điều tra, kinh doanh trực tuyến - trường hợp biết tiêu dùng đúng cách mạng xã hội, hiệu quả marketing sẽ siêu lớn. Thông qua Facebook, DN sẽ dễ dàng truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ tới người dùng mục tiêu (vì mạng xã hội này phân các bạn theo độ tuổi, giới tính, trình độ...). Hơn nữa, giá tiền cho công tác truyền thông cho Facebook cũng siêu thấp nhưng nhanh chóng thu thập một vài thông tin phản hồi, dễ dàng tạo nhóm khách hàng trung thành.

Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc siêu thị CP khoa học DKT (đơn vị quản lý Bizweb), cho rằng, với sự tăng trưởng vượt bậc của kỹ thuật thông tin, môi trường Việt Nam đã sẵn sàng để đón nhận sự thành công tới từ buôn bán trực tuyến. Thế nhưng, công cụ này ko phải là "đũa thần", cứ khiến cho là thành công, mà nên đầu tư và có chiến lược rõ ràng.

quảng cáo trên Facebook đang là lựa chọn của tất cả DN, nhưng ví như chỉ áp dụng kênh bán hàng này sẽ khó có thể khai thác hết tiềm năng thị trường. giả dụ lạm dụng quảng cáo trên mạng xã hội này sẽ khiến cho người dùng bị nhiễu thông tin và có xu thế nghi ngờ nhãn hàng. Bởi, đầu tư đa dạng hơn vào Facebook và nâng cao cường một số hoạt động trên mạng xã hội này là hai việc khác nhau.




>>> Bạn có biết: thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ

Hơn nữa, việc có đa dạng người bán hàng và nhà quảng bá gia tăng những hoạt động PR trên Facebook cũng dẫn tới việc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Một trở ngại khác là trong suy nghĩ của rộng rãi người, đặc thù là những người to tuổi, thông tin trên mạng không mang tính chính thống, thiếu sự tin cậy so với những phương tiện truyền thông khác như tivi, báo, đài.

>>> Tham khảo: logo cong ty

CHúc người mua thành công. Cảm ơn đã theo dõi bài chia sẻ của chúng tôi.

Với các trở ngại trên, muốn khai thác tốt Facebook, DN phải có chiến lược PR và truyền thông rẻ hơn, am hiểu kỹ thuật quảng bá và tính ứng dụng cũng như tạo sự khác biệt, nắm bắt xu thế, hành vi sử dụng của quý khách phải chăng hơn. Mỗi mẫu sản phẩm, dịch vụ sẽ có một đối tượng người dùng tiềm năng khác nhau. vì thế, việc quan trọng là nên xác định và thấu hiểu đối tượng người mua của DN, từ đó đưa ra chiến lược buôn bán và tiếp thị ưng ý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét