Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Tìm hiểu Vài xu hướng khoa học mới về camera trên điện thoại thông minh

khoa học camera trên smartphone đang đã một vài bước nhẩy vọt so với Một số năm trước đây, và tiếp tục phát triển thành điểm nhấn marketing cho phân khúc flagship trên thị trường. Tuy nhiên, ngành công nghiệp logo chuyên nghiệp này vẫn chưa đã được đột phá to nào về khoa học, bởi vậy dưới đây là danh sách ngắn một vài khoa học camera cho điện thoại di động đã thể sẽ phổ biến trong thời gian tới.

Chống rung khoa học mới

Oppo và nhà hàng MEMS Drive Inc. có trình diễn khoa học ổn định hình ảnh mới của họ, SmartSensor tại hội chợ MWC 2016. SmartSensor là một bộ ổn định hình ảnh cho điện thoại di động dựa trên hệ thống MEMS (micro-electro-mechanical system : hệ thống vi cơ điện). kỹ thuật này được tuyên bố là hệ thống ổn định hình ảnh quang học đầu tiên ở mức dưới pixel.

Smart Sensor được tạo ra nhờ kết quả hợp tác nghiên cứu và tăng trưởng giữa hai siêu thị và hứa hẹn sẽ cải thiện đáng nhắc hiệu camera và chất lượng hình ảnh chụp trên smartphone. một vài khoa học ổn định hình ảnh quang học bên trong điện thoại thông minh thường dịch chuyển ống kính để giảm dao động lắc bằng phương thức tiêu dùng một số bộ truyền động Voice Coil Motor (VCM: động cơ cuộn dây dao động). Trong khi đó, kỹ thuật MEMS thực sự đi lại cả cảm biến, tương tự như camera DSLR nhiều năm kinh nghiệm, cho phép khả năng ổn định hình ảnh được mở rộng từ hai trục lên ba trục. Video dưới đây mô tả khiến thế nào công nghệ này cho phép cảm biến đã thể đi lại tự do.

khoa học SmartSensor của Oppo.

cách thức tiếp cận dựa trên khoa học MEMS này đem lại Một vài ưu điểm hơn so với VCM. Bộ ổn định ba trục đem lại khả năng bù chuyển động cho cả trục ngang, dọc và xoay. khoa học này nhanh hơn và chính xác hơn đáng nói so với công nghệ chống rung OIS trên điện thoại thông minh, với khả năng bù dao động chỉ trong 15 ms so với nhận diện thương hiệu 50 ms của công nghệ dựa trên dịch chuyển lens. Đồng thời khả năng tiêu thụ năng lượng cũng rẻ hơn, chỉ khoảng 10 mW, rẻ hơn 50 lần so với kỹ thuật OIS cũ.

công nghệ SmartSensor của Oppo tuyên bố sẽ đem đến độ chính xác tới 0,3 µm khi khử rung động trong lúc hệ thống OIS điển hình sẽ sai số từ 3 µm đến 5µm. Với kích thước những cảm biến hình ảnh điển hình trên điện thoại di động của Các bạn chỉ khoảng từ 1 µm tới 2 µm, thì độ chính xác ở mức dưới pixel mà kỹ thuật này mang lại sẽ giảm đáng nói ảnh hưởng của chuyển động đến hình ảnh và video.

cách tiếp cận của Oppo có thể khử một số rung động lên tới 1,5 độ, dù có thể chưa so sánh được với vài camera hàng đầu, nhưng rõ ràng là một bước tiến cho điện thoại. kỹ thuật này đã thể áp dụng cho một vài kích thước cảm biến khác nhau, từ 1/1,8 inch của cái cao cấp cho tới 1/3 inch cho mẫu đồ vật trung cấp.

công nghệ zoom "quang học" bằng camera kép

những năm gần đây, Một số điện thoại di động có thiết bị camera kép, cho phép lấy nét lại hình ảnh sau lúc chụp, chụp ảnh 3D và tự động chuyển đổi giữa hai chiếc ống kính với nhau, ví dụ khả năng tùy chọn camera góc rộng của LG G5. Dù vài tính năng này siêu hữu ích, nhưng chúng ko thực sự cải thiện chất lượng ảnh chụp trên điện thoại di động. Tuy nhiên, kỹ thuật zoom quang học bằng camera kép của tập đoàn Corephotonic có thể là bước tiến mà đa dạng người đang trông đợi.

Corephotonic đã vững mạnh khoa học zoom bằng camera kép của mình trong Một vài năm vừa rồi và vừa mới trình diễn phiên bản mới nhất cho khoa học của mình. Thiết kế này là sự hài hòa thiet ke logo cong ty 2 cảm biến máy ảnh 13 Mpx, một là cảm biến thông thường và cảm biến còn lại dựa trên một thiết kế độc quyền để "nhốt ánh sáng", kết quả cho ra khả năng zoom "quang học" tới 5x.

Mặc dù có chữ "quang học" nhưng kỹ thuật của công ty này ko thực sự dựa trên các ống kính hay những kỹ thuật zoom quang học bằng cơ khí như truyền thống. Thay vào đó, kỹ thuật này dựa trên những thuật toán phần mềm để ghép một số mảnh nhỏ của hình ảnh lại với nhau. doanh nghiệp cũng một phiên bản khác, kết hợp giữa cảm biến 13MP và 8MP để cho khả năng zoom quang học 3x. Một cảm biến sẽ dùng cho ống kính góc rộng, và cảm biến còn lại cho ống kính chụp từ xa.

Chúng ta hiểu biết máy ảnh zoom khoa học số truyền thống ko mang lại gì hơn một bức ảnh bị vỡ hình lúc phóng to, khoa học của Corephotonic thực sự đem đến chất lượng hình ảnh thấp hơn lúc phóng lớn. Hãy xem hình ảnh dưới đây.

 Nửa bên phải là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Nửa bên nên là hình ảnh chụp bởi camera kép của Corephotonic, nửa bên trái là camera thường.

Hơn nữa, thuật toán công nghệ số và vài cảm biến máy ảnh kép cũng có thể sử dụng để cải thiện việc chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và giảm độ nhiễu của ảnh. Lần trình diễn chuẩn bị nhất cũng cho thấy một dạng phần mềm dựa trên bộ ổn định hình ảnh quảng học, cho thấy khả năng hoạt động cực kỳ rẻ.

các camera của Corephotonic hiện có thể hoạt động phải chăng với một số bộ xử lý Qualcomm Snapdragon và công ty đang nghiên cứu để mang kỹ thuật này lên một số nền tảng Exynos của Samsung và MediaTek.

Hãy quên số megapixel đi, giờ là thời của ống kính

Samsung đã chọn cho mình cảm biến hình ảnh 12MP trên mẫu Galaxu S7, giảm so với cảm biến 16MP trên dòng Galaxy S6, Một số trong số một vài camera rẻ nhất của ngành công nghiệp này, như Nexus 6P, cũng đang tiêu dùng cảm biến số pixel nhỏ hơn để chứa những tế bào điểm ảnh to hơn. cộng lúc đó, vài nhà sản xuất đồ vật tầm trung của Trung Quốc, cũng bị cuốn vào cuộc đua số megapixel, do vậy họ bắt buộc tìm ra phương thức mới để khác biệt hóa sản phẩm của mình. vì thế, ống kính đã thể sẽ là chiến trường tiếp theo.

giả dụ Bạn hiểu chút ít về kỹ thuật camera, Mọi người đã thể hiểu rõ một ống kính rẻ cũng quan trọng như một cảm biến thấp. Một ống kính không logic có thể làm cho hỏng ánh sáng trong thời gian nó đi đến cảm biến.

Điều thú vị là mới đây, Huawei thông báo về quan hệ đối tác với Leica, siêu thị nức danh của Đức về việc khiến ra những mẫu máy ảnh và ống kính tốt nhất trong ngành công nghiệp này. Mặc dù chưa rõ liệu Leica sẽ trực tiếp phân phối ống kính cho Huawei hay hợp tác cùng họ trong nghiên cứu và vững mạnh cho một khoa học khác, nhưng tên tuổi thương hiệu này sẽ đã sức nặng to cho dù Huawei ra mắt bất cứ sản phẩm gì trong thời gian tới.

"Leica là một huyền thoại trong thế giới nhiếp ảnh, chúng tôi tin không nhà phân phối nào khác có bí quyết mạng hóa ngành công nghiệp này phổ biến như họ. Chúng tôi, Huawei, lấy làm tự hào vì có chất lượng vượt trội và Leica là người hàng đầu trong lĩnh vực của họ." – trích thông báo của Huawei.

Nhược điểm của cảm biến to hơn và ống kính tốt hơn là kích thước, khía cạnh tránh lớn nhất đối với nhiếp ảnh trên điện thoại di động. May mắn là Một vài nhóm nghiên cứu có hợp tác với nhau để lớn mạnh chiếc ống kính mỏng hơn, ấy sẽ là sự phù hợp logic cho điện thoại thông minh.

những kỹ sư từ Đại học Utah có tạo ra một cái ống kính siêu mỏng, mỏng hơn một phần mười bề rộng của sợi tóc người, nhưng vẫn có khả năng bẻ cong ánh sáng vào một điểm duy nhất như một vài ống kính thông thường. những ống kính này được tạo ra bằng cách tiêu dùng kỹ thuật quang khắc, vốn rất dễ thực hiện cung ứng với tầm giá rẻ và có thể tạo ra từ những vật liệu thông thường ví dụ như kính và nhựa. Vẫn phải phải nghiên cứu thêm trước khi một vài ống kính này đã thể đem đến các hình ảnh với chất lượng đạt đề nghị của ngành công nghiệp nhiếp ảnh, nhưng khoa học mới này được kỳ vọng sẽ xuất hiện trong vòng năm năm tới.

 Loại lens siêu mỏng của các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

dòng lens vô cùng mỏng của những nhà nghiên cứu tại Đại học Utah.

một vài bộ phận mới, mỏng hơn rất quan trọng để giữ bề mặt camera phẳng trên một mẫu điện thoại thông minh mỏng.

Tương tự như vậy, một vài nhà kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Úc vừa tạo ra ống kính mỏng nhất thế giới, đã độ dầy chỉ bằng một phần hai nghìn chiều rộng sợi tóc người. Một ống kính bán kính 10 micron, làm từ một lớp Molybden di-sunphide MoS2 duy nhất, chỉ dầy 0,7 nanomet, được phát hiện là có đặc tính quang học đáng quan tâm. các nhà nghiên cứu cho rằng dòng ống kính này có thể là bước đột phá hữu ích cho màn hình dẻo và vài camera dạng nhỏ, tuy nhiên vẫn còn nhiều việc buộc phải khiến cho từ đây.

Trên là danh sách một số công nghệ camera đáng chú ý thiet ke profile đã thể làm chấn động thị trường điện thoại trong thời gian đến, nhưng điều quan trọng hơn cả là người sử dụng bắt buộc thực sự thích thú vài bước tiến này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét