Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hiệu Việt nhìn từ vấn đề cái tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo mới đây về thương hiệu quốc gia, thiết bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện công ty Trung Nguyên 2 lần liên tiếp không đạt được danh hiệu thương hiệu quốc gia chỉ vì... loại tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) phổ biến lần hỏi Lý do sản phẩm của anh không đạt được nhãn hàng quốc gia. Tôi mới bảo: thứ 1 là tôi bắt buộc khẳng định là cái tên anh đặt tôi ko biết là Tung hay là T-rung. Nước ngoại trừ không đọc được, khó nhớ" – đồ vật trưởng Hải kể lại.

"Đấy ít nhất là một trong đầy đủ chi tiết để chúng ta đạt được nhãn hàng quốc gia... Mục đích lúc chúng ta phát âm, ví như Motorola, có thể không hiểu gì cả nhưng hiểu đó là của Mỹ".

Ở Việt Nam, ko chỉ Trung Nguyên mà còn nhiều tên doanh nghiệp khác cực kỳ khó đọc đối với người nước ko kể.

Lý giải của việc đa dạng nhà hàng đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của tập đoàn về thương hiệu chưa cao.

"Rất đa dạng doanh nghiệp Việt Nam trước đây lúc có mặt trên thị trường công ty, đặt tên công ty cũng như tên nhãn hiệu chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ kinh doanh ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, không ít công ty sau một thời gian phát triển lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan đến việc đặt tên thương hiệu, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên thương hiệu khi chuyển sang tiếng nước ngoại trừ lại trở nên phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của mẫu tên đến nhãn hiệu doanh nghiệp cũng như thương hiệu quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của công ty ngày nay cần chú trọng những yếu tố gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, khi kinh doanh, theo quan điểm của cá nhân tôi, tập đoàn phải cân đề cập việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập rẻ nhất, đặc thù liên quan tới tính phân biệt vì người ta tạo ra nhãn hiệu để nhận biết, phân biệt, sau ấy mới tính đến khiến thế nào đấy ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia nâng cao khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ siêu rẻ cho những hoạt động truyền thông sau này.

kế bên đó, việc đặt tên nên tính tới những khía cạnh thẩm mỹ và văn hóa. kèm theo, có rất nhiều phương án người ta có thể đặt tên. hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đi theo xu hướng sử dụng các từ viết tắt trong tên giao dịch để khiến cho tên thương hiệu. Tôi cho rằng đó cũng là một phương thức.

Tuy nhiên, cách đó có tránh là siêu hay bị trùng lặp, nhất là những nhà hàng liên quan vừa làm cho xuất khẩu vừa làm nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). kiên cố điều này công ty cần buộc phải cân nói.

* Với Vài tên nhãn hiệu khó đọc với người nước ngoài, doanh nghiệp phải xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề lúc chiếc tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào thương hiệu của doanh nghiệp...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây buộc phải phân biệt 2 phạm trù: thương hiệu sản phẩm và thương hiệu siêu thị. nhãn hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu đến cùng đồng người dùng, người mua. Trong lúc đấy, nhãn hàng của tập đoàn bên cạnh tương tác với cùng đồng người dùng, quý khách thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, những bên đối tác, logistics, những bên cung ứng và phổ biến bên liên quan. Việc giao dịch một thương hiệu siêu thị ko là điều đáng ngại, mà dòng quan trọng nhất là điều chỉnh tên nhãn hàng sản phẩm.

Ví dụ, không tính Trung Nguyên trở nên nhãn hàng mẹ để bảo chứng cho phổ biến sản phẩm thì các nhãn hàng nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và các nhãn hiệu khác đã đi theo phương thức đấy. đấy là một cách xử lý.

cách thức xử lý khác là trường hợp tập đoàn đồng nhất tên nhà hàng với tên sản phẩm mà thấy chiếc tên đấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì thiết yếu phương án điều chỉnh dần dần. Có thể khi đầu vẫn để 2 nhãn hiệu như một mô hình đa nhãn hàng, sau này sẽ bớt đi 1 cái tên. cách thức làm cho này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, cách thức đặt tên chỉ là một khía cạnh nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong những điểm yếu của những doanh nghiệp Việt Nam chính là tư duy về nhãn hàng và định hướng chiến lược nhãn hàng chúng ta chưa có.

* Xin ông nói rõ hơn?

số đông tập đoàn rất nhiều ko có một định hướng dài hạn cho nhãn hàng, tức là ko kể tới chiếc khó khăn bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính đến trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi điều tra đông đảo. Tỷ lệ siêu thị có chiến lược nhãn hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên rất nhiều rất ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta khiến mà ko có chiến lược thì rất nguy hiểm. khi thị trường có những biến động, nhà hàng sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và hầu hết nhà hàng Việt Nam ngày nay làm nhãn hàng theo bí quyết có được điều kiện tới đâu làm cho đến ấy, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới tăng cường khiến. Còn khi hạn chế về kinh phí lại giảm bớt đi vô cùng tùy tiện, ko có định hướng chiến lược. đấy là một tình trạng hơi rộng rãi doanh nghiệp đang vướng buộc phải.

* kể tới câu chuyện nhãn hàng và lợi nhuận, thiết bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: rộng rãi khi nhà hàng tập trung đa dạng vào vững mạnh nhãn hàng mà kết quả buôn bán lại lỗ. Vậy với những siêu thị lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với những tập đoàn khởi nghiệp hay những siêu thị nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn buộc phải chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để vững mạnh thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh vừa qua?

Một trong những lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Trước đây, chúng ta cứ nhắc đến mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp là vì lợi nhuận. Tôi ko đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng đấy là quan điểm lạc hậu của doanh nghiệp.

bây giờ, người ta nói đến toàn bộ là mẫu đích mà tập đoàn hướng tới không hề là lợi nhuận mà là giá trị của tập đoàn. ấy mới là chiếc bền vững và lâu dài. Trong giá trị của tập đoàn, giá trị thương hiệu là một trong các giá trị cực to. do vậy, doanh nghiệp buộc phải biết cân đối và quản trị được khoảng mẹo giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu lớn mạnh hình ảnh và giá trị của siêu thị trong tương lai.

Lợi nhuận cũng mang lại giá trị cho tập đoàn, nhưng ko có nghĩa là tập đoàn chỉ chú tâm vào mẫu giá trị trước mắt, mà phải khiến cho thế nào để đem đến một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét